Lobivia Cactus (โลบิเวีย)

สำหรับนักเล่นต้นแคคตัส ที่ทุกคนดูจะหลงไหล หรือมองแล้วต้องเหลียวหลัง เพราะว่าหลงไหลในความสวยงามของต้นโลบิเวีย ซึ่งมีหลากหลายดอก และสีสรรสดใส เป็นการสร้างความสดชื่นเวลาเรามองสีจากธรรมชาติ

สวนคุณยายน้องข้าวปั้น เรามีโลบิเวีย หลากหลายสายพันธุ์ ที่เราว่าหลากหลายนี้เราจะคัดจากดอด ที่เรียกว่าสร้างความแตกต่างของแต่ละต้น เช่น แดง เหลือง  ส้ม ชมพู เป็นต้น

คุณยายให้ความสำคัญและการดูแลของต้นโลบิเวียเป็นอย่างมาก เพราะเราจะได้เห็นดอกบ่อยๆ และการเลี้ยงง่าย
(ในรูปจะมี Bladinum cacti อยู่ตรงกลางล้อมด้วยโลบิเวีย)
 สำหรับไม้โลบิเวีย เป็นไม้ทางได้ทวีปเอมริกา ซึ่งทนสภาพอากาศได้ดีหลากหลายโดยเฉพาะเมืองไทยเรามีการนำมาปลูกและมีการปรับปรุงพันธุ์รวมถึงการพัฒนาพันธุ์จากเจ้าของสวน

การปลูกและการขยายพันธุ์
ดินที่ปลูกต้นโลบิเวียนี้ ต้องเป็นดินที่สำหรับปลูกแคคตัสโดยเฉพาะนะครับ เพราะว่าความต้องการธาตุอาหารของพืชกลุ่มแคคตัสนี้จะไม่เหมือนกับพืชทั่วๆ ไป และที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งคือการระบายน้ำ โลบิเวียไม่ชอบน้ำท่วมขัง และชอบแดด แต่ไม่ชอบฝน  เรื่องเยอะเนอะ555555

การขยายพันธุ์

ด้วยโลบิเวียเป็นไม้ดอกที่สมบูรณ์เพศ มีทั้งเกสรตัวผู้และตัวเมีย

  • สามารถผสมเกสรได้ด้วยธรรมชาติ หรือจะผสมเองได้ ที่สวนคุณยายน้องข้าวปั้น เราก็เลือกที่จะทำทั้ง 2แบบ โดยมีผึ้งช่วยและคนผสมช่วย แต่อัตราการติดฝักหรือเมล็ด สู้คนผสมเองดีกว่า เนื่องจากดอกมีก้านยาวและเกสรตัวเมียอยู่ลึก โอกาสด้วยวิธีธรรมชาติน้อยมาก
  • คือการแยกหน่อไปกราฟ อันนี้จะเร็วและทำได้หลากหลายโดยการนำไปต่อกับตอที่สมบูรณ์ เช่น แก้วมังกร บลูผสม อื่นๆ



ภาชนะที่ใส่มีหลากหลาย เช่น กระถางดินเผา พลาสติก แต่ที่โลบิเวียชอบมากที่สุดคือ ดินเผา แต่อย่าให้ดินแน่นเกินไปเพราะจะทำให้รากไม่สามารถหากินได้


(ลูกผสมเกสร พ่อแดง แม่เหลือง)
หากสนใจเจ้าต้นโลบิเวียแคคตัส นี้สามารถติดต่อได้ที่สวนคุณยายน้องข้าวปั้น กาญจนบุรี 
หรือวัสดุการปลูกติดต่อ ได้ที่สวนคุณยายน้องข้าวปั้นได้เลยจร้า

...........................................
ขอบคุณครับ
นายกะเสดตะกอน
สวนคุณยายน้องข้าวปั้น เมืองกาญจน์
085196 9056