แก้วแคระ เลี้ยงยังไงให้สวยงาม

 
หลายคนที่มาเที่ยวสวนคุณยาย น้องข้าวปั้น สิ่งหนึ่งที่เวลา
นักเดินทางหรือลูกค้าเห็นคือ ต้นแคคตัสหรือกระบองเพชร
เพราะเราเข้ามาทางหน้าร้านก็มองเห็นได้ชัดแล้ว
 
แต่มีต้นไม้กลุ่มเล็กๆ กลุ่มหนึ่งแอบอยู่หลังร้านและอีกหลายต้น
เอาเป็นว่าเรามาพูดถึงแก้วแคระ หรือแก้วแคระมงคล หรือแก้วแคระอินโด
 
ทำไมเราถึงปลูกแก้วแคระ?

  • ลักษณะเด่นคือเป็นพุ่มสวย
  • มีสีเขียวที่โดดเด่น ตัดกับบรรยากาศที่ห้อง ทำให้มองแล้วสดชื่น
  • สามารถทำบอนไซได้ดี สำหรับคนชอบจินตนาการสูง
  • เลี้ยงง่าย ดูแลง่าย
  • อื่นๆ
 
 ซื้อมาใหม่ๆ เราต้องดูแลอะไรบ้างค่ะ?
  • ลักษณะไม้กลุ่มนี้จะชอบแดดจัด ควรที่วางหน้าบ้านหรือพื้นที่ที่มีแดดถึง
  • ให้น้ำวันละครั้ง
  • ให้แต่งทรงพุ่มให้แตกบ่อยๆ
  • ให้ปุ๋ยสุตรเสมอ เช่น 13-13-13
ให้พยายามเปลี่ยนกระถางหรือเปลี่ยนดิน 3 เดือน ครั้ง ให้รากเค้า
ได้หาอาหารกินดี
 
เท่านี้เราก็จะได้เห็นตลอด มองแล้วสบายตา
 
ขอบคุณครับ
นายกะเสดตะกอน