กระบองเพชรสลัดได,สลัดไดด่าง,สลัดไดหยก,Euphorbia Trigona,Euphorbia trigona variegated,

สลัดได(Euphorbia trigona

ลักษณะเด่นคือ จะมีสามกลีบตลอดต้น ซึ่งมีอยู่หลายสกุลด้วยกัน แต่ที่คนไทยเรานิยมนำมาปลูกเนื่องจากเป็นไม้ที่สวยงามและทนต่อสภาพทุกอากาศ ยิ่งในเอเชียหรือในที่ที่อากาศร้อนชื้น 



การปลูก

เนื่องจากไม้กลุ่มนี้เป็นไม้ที่ทนต่อสภาพอากาศได้ดี ดังนั้นการเลือกดินมาปลูกควรจะเป็นแนวแห้งและไม่ขังน้ำ แหล่งที่เขาเจริญเติบโตได้ดีคือ ตามโขดหิน ดินทราย แต่ถ้าเขาอาศัยอยู่ใกล้แหล่งน้ำก็จะเป็นใบออกมาจำนวนมากและแตกหน่อให้เห็น
การเลือกดิน ควรที่จะมีส่วนผสมของ ทราย หิน เป็นหลัก 

การขยายพันธุ์

ทำได้ด้วยการชำหน่อ หรือเพาะเมล็ด แต่สำหรับสวนคุณยายมองว่า การชำหน่อนั้นง่ายและสะดวกได้ดีกว่า

การนำมาเป็นต้นไม้ประดับบ้าน 

สิ่งหนึ่งที่ควรระวังคือหนาม เนื่องจากสลัดได มีหนามและถ้าหักหรือตัด ควรที่จะระวังหนามให้มากๆ เพราะว่ามีพิษ ทำให้อันตรายได้นอกจากหนาม

การเลือกสลัดไดมาปลูกนั้น สำหรับคนที่ชอบฟอร์ม หรือรูปแบบสี เนื่องจากเป็นไม้ที่เมื่อเราปลูกแล้ว สร้างจุดนำสายตาได้เป็นอย่างดี คุณสมบัติอีกอย่างคือ การที่เจริญเติบโตช้า ทำให้ไม่ต้องดูแลอะไรมาก จากพวกแมลงเป็นไม้ที่สามารถวางได้หลายจุดในบ้าน นอกบ้าน รั้ว ทางเข้าประตู

เท่าที่สวนคุณยายปลูกมาเราจะเห็นว่าเหมือนหินอ่อน เหมาะกับสถานที่ราชการ สำนักงานบริษัท ที่ชอบแนวต้นไม้ไม่ต้องดูแลมากมาย แต่เด่นสายตา

ความเชื่อ

กับไม้กลุ่มนี้เป็นแนวป้องกันอัตรายให้คนในบ้าน ด้วยหนามและขนาดทำให้น่าเกรงขาม สลัดได มีอะไรบ้าง เท่าที่สวนคุณยายน้องข้าวปั้นเรามีก็แล้วกันนะครับ เพราะไม้สกุลนี้มีมากมาย

  • สลัดไดด่าง (Euphorbia trigona variegated)
ลักษณะจะเหมือนหินอ่อน สีขาวๆ แซมเขียว เหมาะมากกับการนำมาปลูกสร้างจุดเด่น เช่น ทางเข้าบ้าน ทางเดิน ซึ่งสีสวยงาม

  • สลัดไดหยก (Euphorbia trigona jade)
ด้วยความสดและเขียวของสลัดไดพันธุ์นี้สีสดใสเหมือนกับหยก ที่ทำให้คุนหลงไหล ที่อยากจะครอบครอง เป็นไม้ที่มีชื่อมงคล เราจะเห็นได้เยอะตามบ้านเรือหรือสถานที่ราชการ

  • สลัดไดแดง (Euphorbia trigona  red) 
    บางที่เรีกเป็น Rubra,Royal red เป็นไม้ที่สวยอีกแบบหนึ่งที่ใบและหนามจะออกสีแดงเลือด สำหรับนักสะสม หรือคนที่กำลังมองหาไม้กลุ่มนี้ ยิ่งโตยิ่งแตกกิ่งสวยงาม


  • สลัดไดลูกผสม (Euphorbia trigona crest) เนื่องจากไม้กลุ่มนี้เป็นไม้เล็กๆ และสวยงามาเป็น สองสีเมื่อต้นอ่อน เหมือนบอนไซ ทำให้เราเห็นรูปร่างที่เด่นชัด เหมาะกับการประดับโต๊ะทำงาน ได้ดีเหมือนกัน

เนื่องจากสลัดได มีหลากหลายสายพันธุ์และมีการพัฒนาต่อยอดอยู่เรื่อยๆ นี่แค่บางส่วนที่สวนคุณยากเลือกเอาที่นิยมมาให้นำไปเลี้ยงกันเพราะราคาไม่แพง เลี้ยงง่าย ไม่ต้องดูและบ่อย
  • สลัดได่ด่างหยกใส
ความสวยงามไม่ต้องพูดถึงเมื่อเราเห็นแล้วต้องหันไปมองทุกครั้ง มันใสจริงป่ะ ที่สวนคุณยายน้องข้าวปั้นเราเฝ้าเลี้ยงให้ง่าย


ยังไงเดี๋ยวจะมาเพิ่มเรื่องสลัดไดให้อีกนะครับ




.............................................................
ขอบคุณครับ
นายกะเสดตะกอน
สวนคุณยายน้องข้าวปั้นกาญจนบุรี
สวนแคคตัสกาญจนบุรี
โทร.0851969056,0860447460