ต้นไม้ 3 ชนิดที่ช่วยลด อากาศเสีย PM 2.5 ในบ้านได้จริง


  • มลพิษเรื่องสภาพอากาศที่มีผลกระทบต่อคนเราแล้วเราจะมีวิธีป้องกันอย่างไร
  • ต้นไม้สำหรับดักสารพิษหรือช่วยให้เพิ่มออกซิเจนกับเรามีอะไรบ้าง
  • การป้องกันฝุ่น PM 2.5 กับการเลือกต้นไม้ให้เหมาะกับพื้นที่เป็นอย่างไร
  • การใช้ต้นไม้มาวางในห้องนอนทำได้จริงหรือไม่
.....................................................................................................................


สำหรับต้นไม้ที่ช่วยทำให้มลพิษในอากาศนั้นมีมากมาย ซึ่ง เราก็สามารถหาข้อมูลได้จากแหล่งใหญ่คือ Google นั่นเองแต่ที่สวนคุณยายน้องข้าวปั้นเราจะกล่าวถึงนั้น เป็นการนำมาตกแต่หรือการนำมาปลูกในบ้าน เช่น ห้องนั่งเล่น ห้องนอน หรือตกแต่งในร้าน

ปัญหาที่เกิดขึ้นกับประเทศไทยเราเรื่องสภาพอากาศ นั้นแน่นอน PM 2.5 ถือได้ว่าเป็นปัญหามลพิษที่กระทบต่อทุกคนในบ้านในประเทศ หรือแม้แต่ประเทศเพื่อนบ้าน แน่นอนต้นตอของปัญหานั้น ส่วนใหญ่ก็เกิดจากมนุษย์ทั้งนั้นที่เป็นคนทำทั้งนั้น เช่น การเผา ธรรมชาติที่เราทำขึ้น สังคมเมือง เช่น จากรถยนต์ การเผา กิจกรรมต่างๆ
 ว่านงาช้าง

ลิ้นมังกร

รวมถึงการที่ประเทศเพื่อนบ้าน เช่นไฟป่า แล้วลมพาพัดมาให้เราได้สูดดม มลพิษด้วยกัน อะไรประมาณนั้น แต่ละปัญหาก็มีหลายแบบ

ความอันตรายของฝุ่นขนาดเล็ก

ทีนี้เรามาดูว่าที่ PM 2.5 นี้มีอะไรนั้นอยู่ในนั้นเม็ดเล็กๆนั้น คือฝุ่นขนาดเล็ก ที่ลอยตัวในอากาศได้นาน ซึ่งผ่านขนจมูกเราไปได้เลยและไปในเส้นเลือดฝอยเราได้เลย เช่น แคทเมียม ปรอท ไฮโดรคาร์บอน อันตรายระดับไปก่อให้เกิดมะเร็ง กลุ่มผู้ป่วยที่เป็นโรคอยู่แล้วอยู่แล้ว เช่น ปอด หัวใจ สมอง ยิ่งอันตราย

มีวิธีการแก้ปัญหาอย่างไร

การแก้ปัญหาแต่ละคนที่อาศัยอยู่แต่ละที่ก็แตกต่างกัน
  • เลี่ยงพื้นที่ มีพบว่ามีมลพิษ PM 2.5 หากเลี่ยงได้(ในชีวิตจริงเลี่ยงได้ยากมาก)
  • การใช้หน้ากากปิดจมูกหรือปาก เพื่อเป็นการป้องกันเบื้องต้น สำหรับการเดินทางหรือการทำงานแต่จะไม่เหมาะกับการออกกำลังกาย และการใช้หน้ากาก ธรรมดาได้แค่ฝุ่นแต่ที่จะให้ดีคือN95
  • การซื้อเครื่องกรองอากาศ แน่นอน สำหรับคนที่มีภูมิแพ้ หรือภูมิต้านทานน้อย เช่นคนป่วย เด็ก คนชรา กลุ่มพวกนี้ค่อนข้างที่อันตราย แต่ด้วยราคาค่อนข้างสูง
  • การพ่นน้ำ เพื่อที่ให้ฝุ่นตกลงมาสู่พื้น อันนี้มันแก้ได้จุดที่พ่นเท่านั้นเองครับ
  • การใช้เครื่องฟอกอากาศขนาดใหญ่ มีหลายหน่วยงานกำลังทำและพัฒนาให้เกิดบริเวณกว้างที่สุดเพราะว่าปัจจัยคือลมหรืออากาศที่นิ่งๆ 
  • การปลูกต้นไม้ การสร้างพื้นที่สีเขียวหรือการเอาต้นไม้มาเป็นตัวประกันแทนเรา พอฝุ่นมันจับใบไม้ก็จะตกลงพื้นเมื่อโดนฝนหรือความชื้น
ทีนี้เกิดอีกปัจจัยหนึ่งคือ การที่เราอาศัยภายในบ้านหรือที่อยู่อาศัยเราซึ่งเมื่อเราพ้นจาการเดินทางมาแล้วทำให้เราจะปลอดภัยอย่างไรในการที่ก่อนจะนอน
  • เครื่องฟอกอากาศ
  • แอร์หรือเครื่องปรับอากาศ
  • ต้นไม้
ต้นไม้คืออะไร?
แน่นอนต้นไม้ปกติจะสังเคราะห์แสงในตอนกลางวันแล้วคายออกซิเจนในเวลาพร้อมกัน ส่วนกลางคืนจะคายคาร์บอนไดออกไซด์ นี่คือกิจกรรมของต้นไม้ทั่วไปของต้นไม้ที่เราเห็นทั่วๆ ซึ่งสวนคุณยายน้องข้าวปั้น กาญจนบุรี เราได้หาข้อมูล และศึกษาต้นไม้จากต่างประเทศ
  • Aloe vera
  • ลิ้นมังกรSansevieria Trifasciata Zeylanica, Snake Plant
  • อกาเว่
  • งาช้าง
  • หมากแคระAreca Palm
  • Gerbera (Orange)
  • Chrismas Cactus, Schlumbergeras
  • Rama Tulsi, Tulsi ( Green)
  • Peepal Tree
  • Orchid
ขอบคุณครับ
สวนคุณยายน้องข้าวปั้น กาญจนบุรี
โทร.0851969056