Opuntia rufida มิกกี้เมาส์ใบใหญ่

ไม้ที่เรียกว่าเป็น "มิกกี้เมาส์" ชนิดนี้เราเห็นก็จะอยู่ในกลุ่มไม้ Opuntia เหมือนกัน เพราะลักษณะคล้ายๆ กันที่จะทำให้เราเข้าใจ แต่กลุ่มที่เรียกว่า Rufida จะมีความแตกต่างจากต้นไม้เล็กอย่างไรหรือเราะจะนำมาทำอะไรได้อีกในการตกแต่ง รวมถึงการขยายพันธุ์เพื่อเพิ่มปริมาณให้เราต้องมีการทำอย่างไร

แน่นอนกลุ่มไม้พวกนี้มาจาก ทวีปอเมริกา เป็นหลัก ด้วยสภาพอากาศหรือสภาพแวดล้อมเหมาะกันกับความเจริญเติบโตเป็นอย่างดี แต่ด้วยความเจริญของเทคโนโลยีการขนส่ง จึ่งทำให้เราได้เห็นกลุ่ม Opuntia มีหลายชนิดซึ่งสวยและแตกต่ากันออกไปนั่นเอง


การดูแล
    ด้วยไม้ชนิดนี้เป็นไม้ที่มีลักษณะฟอร์มใหญ่และที่สำคัญสวยด้วยใบกลมดิ๊ก และหนามมีน้อยหรือแนบไปกับแผ่นของต้น การแตกหน่อหรือแตกยอดก็จะออกทางด้านบนเหมือนกันกับที่เราเห็น เป็นไม้ที่เลี้ยงง่ายมาก ไม่ว่าจะใช้ภายในหรือภายนอกอาคาร ก็เด่นและสวยสะดุดตา 

ปลูกอาจจะลงดินหรือใส่กระถางก็แล้วแต่ความสะดวกของการนำไปใช้ได้เลย

การให้ปุ๋ย เน้นเป็นปุ๋ยทางใบเป็นหลัก

การให้น้ำ หากให้น้ำเยอะยิ่งแตกออกเป็นกลุ่มใบใหญ่สวยขึ้นมากสำหรับคนที่ชอบสะสมไม่น่าจะพลาดกันก็ว่าได้

การขยายพันธุ์ 
ส่วนใหญ่จะแยกหน่อเป็นหลัก ส่วนเมล็ดหรือกราฟนั้นมีน้อยที่จะทำกัน

สำหรับคนที่อยากจะนำไปเลี้ยงแล้วนั้น สวนคุณยายน้องข้าวปั้น เราก็มีการเพาะพันธุ์เพื่อการจำหน่ายให้กับร้านอาหารคาเฟ่ หรือคนที่อยากจะนำไปประดับหรือตกแต่งให้กับบ้าน หรือร้าน คาเฟ่ต่างๆ ก็สามารถมาดูกันได้

สวนคุณยายน้องข้าวปั้น
0860444760