การเลือกซื้อแคคตัสมาเลื้ยง ต้องมีลักษณะเป็นอย่างไร

สำหรับมือใหม่ที่รักและหลงไหลในไม้หนาม

ถามผมว่าเรามีวิธีการเลือกซื้ออย่างไร?
มีอะไรบ้างที่เมื่องเราเห็นแล้วเราต้องดู
เอาล่ะ เรามาเริ่มดูกันเลย
  1. มองก่อนว่าพันธุ์ที่เราจะเลี้ยงนั้น ชอบแบบไหนเช่นหนาม,ใบ,บอนไซ,ดอก
  2. ผิวของต้นต้องเต่งตึงและมีสีสรรสดใส ไม่มีรอยแผลหรือตำหนิ
  3. หนามมีการกระจายตัวสม่ำเสมอและไม่หักเสียหาย
  4. วัสดุปลูกต้องสะอาด ปราศจากเชื้อรา ไม่มีแมลงหรือวัชพืชเพราะเป็นลักษณะที่เจ้าของสวนดูแลมาเป็นอย่างดี
  5. ถ้าเป็นไปได้ถามเจ้าของสวนว่าขอดูรากได้รึป่าว
    เพราะถ้าซื้อมารากไม่มีก็เลี้ยงไม่รอด
  6. ดูลักษณะของคนขายหรือร้านว่าเป็นเจ้าของสวนหรือ
    แค่รับมาจำหน่าย รับมาจากสวนไหน เพราะถ้าเป็นเจ้าของสวน
    เขาจะอธิบายการปลูกได้เป็นอย่างถ้า
  7. ถ้าเป็นสวนที่ปลูกเอง ต้องระบุว่าอยู่ตรงไหน ไปเที่ยวได้รึเปล่า
  8. ควรที่จะดูไม้ต้นแม่ว่าเวลา เราซื้อมาเลี้ยงแล้วจะโตไปประมาณไหน
    เพื่อจะได้เลือกแล้วได้ถูกใจเราต้องการ
  9. สอบถามเจ้าของร้านเรื่องการดูแลได้ ยิ่งถ้าเป็นมือใหม่แล้วควรต้องรู้
แค่นี้เราก็ได้ต้นแคคตัสสวยๆ กลับบ้านได้อย่างสบายใจและการดูแลต้นไม้ที่มาจากสวน

ขอบคุณครับ
นายกะเสดตะกอน
อ่านข้อมูลเพิ่มเติม