การเลือกกระถางที่จะปลูกตันแคคตัสหรือไม้อวบน้ำต่างๆ สวนแคคตัสคุณยายน้องข้าวปั้น

ในการเลือกกระถางที่จะมาปลูกต้นแคคตัส
เนื่องจากหลังจากที่เรามีความรู้เรื่องการเลือกต้นแคคตัสมาปลูกนั้นตามที่สวนคุณยายแนะนำเรามาดูกันว่าวิธีที่เราจะเลือกเอากระถางสวยๆ มาประดับต้นไม้ของเรานั้นเป็นอย่างไร



ก่อนที่เราจะเลือกกระถาง สิ่งแรกที่เราเห็นคือกระถางที่ติดมากับต้นแคคตัส ที่เราซื้อมาอยู่แล้ว
อ้าว!!!! แล้วทำไมมาแนะนำให้ซื้ออีกล่ะ?

จริงๆแล้วถ้าเราไม่ซื้อก็ไม่เป็นไร ถูกต้องป่ะคับแต่เพราะต้นแคคตัสมันเป็นพืชชนิดหนึ่ง เหมือนกัน ย่อมมีการเจริญเติบโต หรือเจริญพันธุ์ตามแต่ละชนิดของมัน รากของต้นแคคตัสก็ต้องงอกงาม หรือเจริญขยาย ต่อไปด้วย

ทีนี้เราเลยต้องมาเลือกชนิดกระถางให้เหมาะกับต้นแคคตัสเรา ที่เราซื้อมาและดูแล รดน้ำเป็นประจำ
กระถางที่เราเห็นในท้องตลาดทั่วๆ ไปมีเยอะมากแต่ที่นิยมนำมาเลี้ยงหรือปลูกต้นแคคตัสมีประมาณ 5 ชนิดใหญ่ๆ
  1. กระถางดินเผา
  2. กระถางเคลือบเซรามิก
  3. กระถางพลาสติก
  4. กระถางไม้
  5. กระถางปูนสำเร็จ
ทางสวนคุณยายน้องข้าวปั้นเลยที่จะนำเอามาขยายความกันต่อดังนี้
  1. กระถางดินเผา เป็นภาชนะที่มีการระบายน้ำดี และสามารถถ่ายเทอากาศได้ดี เนื่องจากมีรูพรุน รอบๆ กระถางทำให้รากเจริญเติบโตได้ดี อุณหภูมิวัสดุปลูกเหมาะกับการเจริญเติบโตได้ดี
    แต่มีข้อเสีย เนื่องจากทำจากดินเผาทำให้ค่อนข้างที่จะมีน้ำหนักมาก รากไปแผ่กับกระถาง ทำให้
    ไม่ได้รับอาหาร หรือวัสดุแตกเสียหายง่าย
  2. กระถางเคลือบเซรามิก เป็นภาชนะที่ สวยงาม มีรูปทรงหลากหลายให้เราเลือกตามต้องการ เป็นวัสดุที่ผิวมันลื่น  ข้อเสีย ราคาแพง และมีรูระบายน้ำใต้กระถางอย่างเดียวทำให้บางทีด้านบนแห้งแต่ใต้กระถางแฉะ ต้นไม้อาจจะตายได้
  3. กระถางพลาสติก เป็นภาชนะที่ผู้คนนิยมกันมาก เพราะมีน้ำหนักเบาและสีสรรสดใส ไม่มีตะไคร้น้ำมาเกาะ ดูแลง่าย ที่สำคัญรากอยู่บริเวณกลางกระถาง กินปุ๋ยได้ดี ต้นโตเร็วทำให้ไม่สำผัสผิวกระถาง


    ข้อเสียคือ เมื่อเจอสภาพอากาศร้อน รากอาจจะขาดออกซิเจนได้ง่ายเพราะวัสดุจะสะสมความร้อน ทำให้ ตายได้ แต่ถ้าตากแดดไปนานๆ อาจจะทำให้กระถางกรอบได้และถ้ารดน้ำมากไป
    อาจจำทำให้ต้นตายได้
  4. กระถางไม้ ภาชนะที่เป็นที่สนใจสำหรับคนรุ่นใหม่ เพราะความสวยของไม้ทำให้ต้นแคคตัสดูสดใส สวยงาม นำไปวางตามสถานที่ต่างๆได้สวยงาม ดูและเหมือนกระถางดินเผา แต่น้ำหนักเบากว่า


    แต่ข้อเสียไม้ผุง่าย เสื่อมสภาพเร็วเมื่อโดนน้ำปริมาณมากๆ ทำให้กระถางที่ยึดไว้แตกได้ง่าย
  5. กระถางปูน เป็นภาชนะหนึ่งที่คนนิยมนำไปวางหน้ารีสอร์ท หรือที่ทำงานเนื่องจากสวยงามมองเข้ามาแล้วสะดุดตา เหมาะสำหรับต้นแคคตัสที่ขนาดใหญ่ ทำให้โดดเด่น ยิ่งเป็นกระถางปูนดิบ

    ข้อเสียคือน้ำหนักของปูนค่อนข้างที่จะหนัก ทำให้เคลื่อนย้ายลำบาก รากแคคตัสจะชุ่มน้ำ อาจจะตายได้ถ้ารดน้ำบ่อยเกินไปก่อนนำมาปลูกควรที่จะนำไปแช่น้ำเพื่อให้ความเป็นกรดออกก่อนเพื่อที่จะไม่ต้องปรับสภาพดินมาก
เท่านี้เราก็เลือกกระถางที่เราชอบมาปลูกแคคตัส ต้นสวยๆ ของเราได้แล้วทำให้เราซื้อของได้คุ้มค่า และเหมาะสมกับต้นแคคตัสทางสวนคุณยายน้องข้าวปั้นเรา ยังมีจำหน่ายกระถางที่หลากหลายขนาดหรือตามความต้องการของลูกค้า

............................................................
ขอบคุณครับ
นายกะเสดตะกอน
Tel:0860447460
Line:bac-phakanon
ติดตามเพิ่มได้ที่:
FB:สวนคุณยายน้องข้าวปั้น
จำหน่ายต้นแคคตัส กระถางราคาโรงงาน ปลีกส่ง ถูกที่สุุด