3 ความเสี่ยงจากการใช้คอมพิวเตอร์ แก้ด้วยแคคตัส

การปลูกแคคตัสช่วยป้องกันรังสี?




ด้วยสมัยนี้เทคโนโลยีมีความเจริญก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว
ทำให้เกิดสินค้าเกี่ยวกับ อิเล็กทรอนิก(Electronic)
เกิดมามากมาย หลายตัว เช่น แท็บเลต มือถือขนาดเล็กจนถึงไม้กระดาน
โน๊ตบุค ส่งผลต่อผู้ใช้อย่างโดยตรง เช่น ทำงาน เล่นเกม โชเชียลมีเดีย อื่นๆ

มีอะไรบ้างเรามาดูกันว่า 3 ความเสี่ยงที่เกิดจากการ
ใช้คอมพิวเตอร์นานๆ 

1.การระคายเคืองตา และปวดเมื่อยตา ก่อให้เกิดโรคต้อกระจกได้
แสงที่มาจากคอมพิวเตอร์  ทีกลุ่มที่เรียกว่า
คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า และรังสีที่เรียกว่า UVA
แล้วทำให้เราเกิดปัญหาอะไรบ้าง เช่น ระคายเคืองตา ปวดเมื่อยตา เป็นอันดับแรกๆ
ทีคนทำงานหน้าคอมฯเป็นเวลานานๆ

2.การปวดหัวและคอ ส่งผลต่ออาการอื่น
ปวดหัวโดยไม่รู้ตัว นั่นเพราะเจ้านายว่าเรา....55555
ที่จริงการที่เราปวดหัว เป็นเพราะเราเครียดกับการทำงาน
บนหน้าจอคอมฯ นานๆ โดยไม่รู้ตัว หรือกลุ่มอาการที่เรียกว่า
ออฟฟิสซินโดรม ปวดเมื่อยต้นคอ มือและหลังเป็นต้น

3.ผิวหน้าคล้ำ ไม่สวยกระจ่าง
เป็นการที่ได้รับแสง UVA ในปริมาณมากๆ หรือหน้าจอ
ไม่มีเครื่องป้องกันแสง ยิ่งถ้าหน้าจอคอมฯเป็น LED เยอะ
ทำให้ผิวหน้าคล้ำ ไม่กระจ่างใส เนื่องจากเป็นบริเวณ
ที่ได้รับผลกระทบโดยตรง

หลายคนคงเคยได้ยินว่า
ต้นแคคตัสหรือต้นกระบองเพชร
ที่เราคุ้นเคยหรือคุ้นหูกันอยู่ทุกวันนี้ว่า มันสามารถที่จะ
ช่วยป้องกันแสง ยูวี หรือ อัลตาไวโอเลต ที่ผ่านมาทางหน้า
คอมพิวเตอร์หรือทีวี ที่เรามีกันอยู่ทุกบ้านได้จริงมั๊ย?
การวิจัยจากต่างประเทศเชื่อกันว่า
แคคตัส หรือ กระบองเพชร
นำมาตั้งหน้าคอมพิวเตอร์ สามารถช่วยลดรังสีที่แผ่ออกมาจากคอมพิวเตอร์ได้
อย่างที่ทราบกันอยู่แล้วว่า แสงในหลอดไฟ โทรทัศน์
และคอมพิวเตอร์เมื่อมีการใช้งานนานๆ จะส่งผลต่อสายตา
ก่อให้เกิดการระคายเคืองเยื่อบุตาและแสบตาไปจนถึงขั้นปวดศีรษะและอาเจียน

โดยเฉพาะคอมพิวเตอร์ ทำให้เกิดโรคต้อกระจกเร็วกว่าเดิม หรือปัญหาประสาทตาเสื่อม
จากการวิจัยพบว่า “ หนาม
 ของแคคตัสหรือกระบองเพชรเป็นสื่อดูดรังสีจากโทรทัศน์และคอมพิวเตอร์
ยิ่งกระบองเพชรที่มีหนามมากก็น่าจะดูดรังสีได้มาก

สำหรับจักษุแพทย์ของไทยกล่าวว่าการที่กระบองเพชรสามารถดูดรังสีได้นั้นน่าจะ
เป็นกระบองเพชรว่า พืชสีเขียวมีคลอโรฟิลล์รับแสงแดดอยู่แล้วในการปรุงอาหาร
ฉะนั้นกระบองเพชรมีสีเขียวมีโอกาสดูดซับรังสีจากคอมพิวเตอร์ได้บางส่วน
 แทนที่จะกระจายให้ผู้ใช้โดยตรงเท่านั้น

มีวิธีการแก้ปัญหายอย่างไรค่ะ
ง่ายๆคือหลีกเลี่ยงการสัมผัสโดยตรง ตามสไตล์หมอบอก
แต่...ชีวิตจริงการทำงานที่เราเลือกไม่ได้ทำไง
เพราะไม่ใช้คอมฯ เจ้านายเลิกจ้างแน่นอน....

"เรามาหลีกเลี่ยงการใช้สายตาสำผัสนานๆ ควรที่จะพักสายตาบ้าง"
และหมั่นไปตรวจสุขภาพตาเรา เหมือนสุขภาพกายเรา

สวนคุณยายน้องข้าวปั้นอยากที่จะถนอมสายตากัน
ด้วยการพักผ่อนให้เพียงพอ ทานอาหารให้ครบห้าหมู่แล้วกัน
หาเวลาพักผ่อนสายตาขณะทำงานด้วยต้นไม้  ดวงตาจะได้อยู่กับเราไปนานๆ



ขอบคุณครับ
==========
นายกะเสดตะกอน
ติดตามเราได้ที่
FB: สวนคุณยายน้องข้าวปั้น