จาคาเมรู (jacamaru) ไม้ตกแต่งดูแลยังไง


Jacamaru cactus
    เมื่อเรามองหาคาเฟ่นั่นชิวๆสักแห่ง ผมว่าเราต้องเจอกลุ่มไม้ตกแต่งที่เราเห็นเป็นประจำ เรียกได้ว่าเป็นไม้ประจำคาเฟ่ก็ว่าได้  อันนี้ที่ผมพูดคือการตกแต่งภายในนะครับ

กลุ่มแรก
ที่เราเห็นคือไม้ใบ เช่น มอนสเตอร่า ต้นไทรใบสัก หญ้าตกแต่ง และดอกไม้

กลุ่มที่สอง
กลุ่มไม้ฟอร์ม นั่นคือแคคตัสนั่นเอง อาจจะมีการเลือกขนาดหรือปรับแต่งให้เหมาะกับพื้นที่ ก็เป็นไอเดียของแต่ละร้านก็ว่าไป

ทีนี้เราจะมาเล่าถึงไม้นำสายตา นั่นคือ Jacamaru cactus นั่นเองที่ทำให้เราหลงไหลในไม้ชนิดนี้อย่างไร หรือการที่เราจะเลือกมาวางเราจะวางอย่างไรให้เราได้เพลิดเพลินกับไม้กระบองเพชรชนิดนี้ สวนคุณยายน้องข้าวปั้นเรามีไม้แนวนี้หลายชนิด จาคาเมรู ก็เรียกได้ว่าเป็นไม้ที่หลายคนให้ความสำคัญในการนำไปปลูกหรือตกแต่งที่ร้านหรือสำหนักงานก็สวย

การปลูก 
เนื่องจากจากคาเมรูเป็นไม้กระบองเพชรชนิดหนึ่งที่มีความอดทนต่อสภาพอากาศที่ร้อนจัด แต่จะไม่ชอบที่ชุ่มชื้นหรือเปียกจัดๆ เอาง่ายๆ ชอบความความแห้งแต่ไม่ชื้นแฉะก็ว่าได้ครับ

การที่เรานำไม้มาปลูกไม่ว่าจะเป็นในกระถาง ลงดิน ก็ไม่ค่อยเกิดปัญหามาก ทำให้เราไม่ต้องมาประคบประหงมกับมันเท่าไร่ 

ดินแบบไหน?
ลักษณะของทีต้นจาคาเมรูชอบคือ ดินที่มีัลักษณะร่วนปนทราย เพราะจะช่วยในการระบายน้ำได้ดีมากกว่าดินปลูกผักหรือต้นไม้ปกติ

น้ำ 
การให้น้ำต้นไม้ชนิดนี้ อันดับแรกต้องดูขนาดกระถางก่อนว่าใหญ่หรือเล็ก นั่นหมายความว่า การที่เราเลือกที่จะใช้กระถางเล็ก ก็ควรที่จะให้น้ำบ่อยหน่อย 1-2 วันต่อครั้ง ถ้าเราใช้ขนาดกระถางใหญ่ก็ควรที่จะห่างออกไปอีก ส่วนที่เราลงดินนั้นก็เลือกเวลาห่างออกไปอีก 

ข้อควรระวัง
จากคาเมรู เป็นไม้ต้องการแดดมาก เราควรที่จะให้มีการโดดแสงบ้างหากต้องวางอยู่ในร่ม อีกอย่างคือ เรื่องเพลี้ยนั้น ค่อนข้างที่จะชอบเกาะ การแก้ปัญหาหม่ั่นสังเกตต้นที่มีเพลี้ยเกาะ เพราะว่าจะทำให้ต้นเกิดความเสียหายนั่นเอง มดคือปัญหาที่จะพาเพลี้ยออกไปหาที่ใหม่

กำจัดมดหรือแมลงที่จะมากัดลำต้นตามสมควร การใช้ยาฆ่าแมลงเท่าที่จำเป็นนะครับ

ขอบคุณครับ 
สวนคุณยายน้องข้าวปั้น กาญจนบุรี
0851969056