แมมเข็มเงิน ( Mam.Germinispina )


ในการเลือกต้นแคคตัสที่จะมาปลูกหรือนำมาวางในบ้าน บางทีเราก็ต้องเลือกสิ่งที่ดูแล้วมีความสวยงามหรือสามารถวางได้ทุกที่จริง ซึ่งสวนคุณยายน้องข้าวปั้น กาญจนบุรี เราเลือกที่จะคัดไม้ที่คุณยายปลูกเองเพื่อที่จะให้ได้ไม้ฟอร์มกอที่สวย เหมาะสำหรับการเป็นสิ่งของฝาก หรือประดับร้าน ตกแต่งตามสถานที่ต่างๆ 

แน่นอนสำหรับแมมเข็มเงิน แทบได้ว่าเป็นไม้ที่คู่สวนคุณยายน้องข้าวปั้นเรา เพราะคัดตั้งแต่เป็นดอกเป็นเมล็ดก็ว่าได้ แต่ทีเราทำไม่ใช่ว่าพึ่งจะมาทำหรือโพสให้เห็นหากแต่บอกด้วยกาลเวลาที่คุณยายได้ทำไว้หลายปีมาแล้ว

เรามาดูกันว่าถ้าเราจะเลือกต้นไม้สักต้นหรือต้นแคคตัสสักต้นนั้น สิ่งที่เราต้องดูนั้นมีอะไรบ้าง สำหรับต้นแมมเข็มเงินนี่

ต้นหรือฟอร์มของแมมเข็มเงิน
 
    ที่จริงต้นแคคตัสต้นนี้ เหมาะกับการเลี้ยงบริเวณที่มีแสงแดดพอสมควรนั่นเอง  ด้วยลักษณะของต้นเหมือนจะเป็นขนปุ๋ย แต่ไม่ใช่นะครับ เพราะเป็นหนามขนาดเล็กๆ และฟูๆ เป็นของต้นนั่นเอง แต่กลางของลำต้นจะมีสีขาว ส่วนดอกและเมล็ด จะแทรกตามหนามของลำต้น  

การแตกหน่อหรือการแตกกอ นี่ถึงจุดที่เรียกว่าสวยหรือไม่สวย ลักษณะของแมมเข็มเงินนั้นเป็นจะแตกกอออกด้านข้าง ทำให้เกิดทรงพุ่มที่สวยไม่เหมือนกับไม้อย่างอื่น 


ดินหรือน้ำ นั้นมีความสำคัญต่อการปลูกหรือการแตกกอเป็นอย่างยิ่ง เพราะว่าแมมเข็มเงิน ต้องการความสม่ำเสมอและการดูแลเอาใจใส่เป็นอย่างยิ่ง เหมือนแคคตัสทั่วไป เทคนิคที่คุณยายเลือกจะใช้ คือ "การเปลี่ยนขนาดกระถาง" ส่งผลต่อการเติบโตเป็นอย่างยิ่ง

การให้ปุ๋ยนั้น เราเลือกที่จะให้ปุ๋ยละลายช้าหรือปุ๋ยสุตรเสมอ อัตราการให้ไม่ต้องมาก 1-2 เดือน/ครั้ง 

กำจัดมดหรือแมลงในแปลงบ้าง เท่าที่เห็นนะครับ เท่านี้เราก็จะมีไม้สวยๆ มาประดับบ้านเราได้เป็นอย่างดี

ขอบคุณครับ
สวนคุณยายน้องข้าวปั้น กาญจนบุรี
0851969056